Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Cách nhận biết Hà Thủ Ô thật và giả khi mua ( Fallopia multiflora )

Để nhận biết Hà Thủ Ô thật và giả thực ra không hề khó. Cái khó của người tiêu dùng khi mua về ở chỗ thị thường chỉ cung cấp Hà Thủ Ô đã chế biến. Vì vậy việc nhận biết vị thuốc không thôi cũng là khó chứ chưa nói đến chuyện phân biệt giữa đâu là thật và đâu là giả? nhưng những người đã có kinh nghiệm dùng 2 -3 lần ngoài việc nhận biết đúng họ còn có thể đánh giá được phần nào chất lượng của sản phẩm.

Hà Thủ Ô đỏ đạt tiêu chuẩn về chất lượng sau bào chế


Hà Thủ Ô chế đạt về tiêu chuẩn chất lượng

Như vậy bạn không cần phải đi sâu vào việc nhận biết giữa Hà Thủ Ô thật và Hà Thủ Ô giả nữa, việc đó hãy để cho những người trong nghành có chuyên môn đánh giá. Việc bạn quan tâm hơn là tìm đến địa chỉ, cơ sở cung cấp đúng mặt hàng ta cần.
Về góc độ chuyên môn ta hãy phân biệt ngay từ ban đầu giữa đâu là Củ Hà Thủ Ô đỏ và Hà Thủ Ô trắng (Củ tươi) trước khi đem chế biến. Vì mục đích sử dụng của mỗi loại khác nhau, chúng quyết định đến hiệu quả cũng như thời gian điều trị cho bạn.

Quan sát bên trong Hà Thủ Ô đỏ và Hà Thủ Ô trắng sau khi cắt ngang Củ


Nhận biết hà thủ ô đỏ và trắng


Củ Hà Thủ Ô đỏ quan sát khi mới bổ ra trong ruột có nhiều vân màu hồng nhạt, để sau chừng 15 – 20 phút  chuyển sang màu vàng còn Hà Thủ Ô trắng bên trong ruột màu trắng ít biến đổi. Quan sát về hình dạng bên ngoài thì rất rõ ràng rồi, Củ Hà Thủ Ô đỏ có vỏ màu nâu (gần giống với củ khoai lang tím) còn Hà Thủ Ô trắng  ta đã được nhìn thấy như trên hình. Còn để chính xác và củ thể hơn nữa người ta đem các mẫu trên làm tiêu bản soi dưới kính hiển vi quang học quan sát về thành phần hóa học, cấu trúc phân tử, tỷ lệ các hoạt chất … cái này chúng ta chỉ nên biết chứ không cần phải đi sâu.

Hà Thủ Ô được bán trên thị trường với nhiều loại khác nhau

Hà thủ ô sơ chế
Hà thủ ô sơ chế

Hà Thủ Ô qua bào chế,  Sơ chế, thuốc giả, thuốc rác… Rất nhiều người mua Hà Thủ Ô về dùng sau vài ngày gặp phải tình trạng táo bón nguyên nhân  do quá trình chế biến chưa đạt được yêu cầu sử dụng chưa kể đến là chất lượng thuốc. Thuốc có thể đúng nhưng không nắm được quy trình bào chế thuốc lại gây tác dụng ngược lại với người dùng. Thuốc rác loại thuốc đã bị chiết xuất hoạt chất bên trong (giá trị sử dụng còn chừng 10 – 15%) người dân mua về sử dụng không mấy hiệu quả, chúng phổ biến ở nhiều các quầy thuốc Đông dược và thị trường rao bán trên mạng truyền thông. Với nguồn dược liệu có sẵn trong nước nếu như chúng ta chịu khó tìm tòi và học thêm về cách chế biến và cách sử dụng thì vị thuốc mà ta cần dùng có giá trị hơn rất nhiều, không những về hiệu quả điều trị mà thời gian điều trị cũng được rút ngắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hathuodo.vn@gmail.com