Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Uống Hà Thủ Ô cần kiêng gì? ( Fallopia multiflora )

Chúng ta có được Hà Thủ Ô thật bào chế đạt chuẩn về chất lượng rồi việc sử dụng vị thuốc cần một số lưu ý cần thiết để phát huy được giá trị khi dùng. Trong sách xưa chép lại và những thống kê về lâm sàng trong điều trị khi uống Hà Thủ Ô cần kiêng một số gia vị và đồ ăn cần thiết sau.

Huyết động vật

Khi uống Hà Thủ Ô cần kiêng và tránh một số thực phẩm và gia vị

Gừng, Hành, Tỏi đều là gia vị có chứa tinh dầu vị cay tính nóng ảnh hưởng chức năng bổ huyết của Hà Thủ Ô. Y học cổ truyền chép lại Hà Thủ Ô vị (chát, đắng, ngọt), tính ấm bổ dưỡng hai tạng Can và Thận vị thuốc đi vào phần dinh huyết bồi bổ ngũ tạng. Khi vào dinh huyết ngũ tạng cần tránh những vị thuốc cay nóng tính hướng đi lên ra phần ngoài cơ thể (Hướng di chuyển vị thuốc ngược chiều nhau Hà Thủ Ô đi vào sâu phần trong cơ thể trong khi Gừng, Hành, Tỏi di chuyển ra hướng ngoài)
Huyết động vật, Củ Cải, Cá không có vẩy đó là kinh nghiệm người xưa khi dùng chúng ta chưa có nghiên cứu hay bằng chứng để chứng minh cụ thể điều đó nên chỉ dựa theo kinh nghiệm và kết quả thực tế khi dùng thuốc mà nhận thấy. Chúng liên quan đến quá trình chuyển hóa và tái tạo tế bào máu trong cơ thể, ổn định về nồng độ các chất, nguyên liệu tổng hợp giữa thực vật và động vật khác nhau. Với rau thuộc họ Củ Cải do có tác dụng lợi tiểu làm thuốc dễ bị đào thải nhanh hay một vài chi tiết khác liên quan đến nay chưa có tài liệu hay những nghiên cứu nào chỉ rõ và chúng ta chỉ dừng lại ở kinh nghiệm xưa vì nó đúng với hiệu quả thực tế khi dùng.
Việc kiêng một số thực phẩm nêu trên như: Hành, Tỏi, Gừng, Huyết động vật, Rau Cải tuy là kiêng nhưng không phải là tuyệt đối, nghĩa là chúng ta vẫn dùng nhưng ở mức độ vừa phải chỉ khi mức độ đủ lớn hay chất lượng đủ nhiều mới ảnh hưởng tới kết quả cũng như mục đích sử dụng vị thuốc Hà Thủ Ô.

Uống Hà Thủ Ô nên dùng những thực phẩm gì để tốt cho cơ thể và kết quả điều trị

Như ta đã biết khi dùng Hà Thủ Ô cần kiêng một số thực phẩm cần thiết thì trong khi dùng cũng cần có vị thuốc, thực phẩm khác nhằm tăng tính năng tác dụng bổ trợ cho nó. Bởi vậy ngay từ khi ban đầu chế biến đã có nhiều phương pháp bào chế khác nhau phân ra theo mục đích sử dụng như Hà Thủ Ô chế Đậu Đen, chế Rượu, nước vo gạo… Và được phối hợp trong rất nhiều bài thuốc điều trị như: Táo bón gây chảy máu Hà Thủ Ô phối hợp chung với Hoa Hòe sao vàng, trị rụng tóc bạc tóc dùng với Vừng Đen và Đương Quy, mụn nhọt mẩn ngứa đầu mặt dùng chung thuốc thanh nhiệt giải độc, các món ăn bồi bổ cơ thể chữa suy nhược thần kinh – suy nhược cơ thể phục hồi sức khỏe dùng Hà Thủ Ô hầm Gà, Canh Cá Hà Thủ Ô… tác dụng bổ máu tăng cường thể trạng.
Giao hàng tận nơi tp. HCM. Mr.Hưng: 01229772648

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hathuodo.vn@gmail.com